Đến Starbucks không chỉ để uống cà-phê...

Khởi nghiệp từ một quán chuyên bán cà-phê ở Mỹ cách đây 40 năm trước, Starbucks dần trở thành một thương hiệu mạnh về đồ uống trên thế giới.

Năm ngoái, những cửa hàng mang thương hiệu Starbucks bắt đầu xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh và mới đây đã tiến ra Thủ đô, thu hút nhiều khách hàng trẻ tuổi. Sự kiện này gây ít nhiều sóng gió trên thị trường nước giải khát ở Hà Nội.

Cửa hàng cà-phê Strarbucks tại Sài gòn.

Cảnh đoàn người xếp hàng dài chờ đến lượt mua cốc cà-phê, đồ uống có biểu tượng "nàng tiên cá xanh" Starbucks xuất hiện năm ngoái tại TP Hồ Chí Minh, mới đây lại tái diễn ở Hà Nội. Trong ngày khai trương cơ sở đầu tiên tại ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng mọi người vẫn kiên nhẫn xếp hàng từ trong quầy bán ra đến tận vỉa hè. Cảnh tượng này còn kéo dài đến tận tối hôm đó và một, hai ngày sau.

Phần lớn những người tìm đến đây trong những ngày đầu đều vì tò mò. Bạn Đặng Quỳnh Dung, ở ngõ 91 phố Thợ Nhuộm vui vẻ cho biết: "Starbucks là thương hiệu cà-phê rất nổi tiếng ở nước ngoài. Nhiều bạn sinh viên quốc tế khi nói chuyện về cà-phê thì đều nhắc đến Starbucks, cho nên khi biết tin cửa hàng khai trương tại Hà Nội, mình phải rủ bạn bè đến thưởng thức ngay". Theo nhiều người kinh doanh cà-phê, không thể phủ nhận sức thu hút của Starbucks. Thêm vào đó, đội ngũ lãnh đạo của thương hiệu này đã có nhiều kinh nghiệm, phương pháp để tạo nên "cơn sốt" khi tiếp cận các thị trường mới. Việc Starbucks có được sự chú ý, quan tâm của giới trẻ là điều hoàn toàn bình thường.

Đến Starbucks không chỉ để uống cà-phê...

Giá một cốc cà-phê bình thường ở các quán cà-phê quen thuộc của Hà Nội chỉ dao động từ 20 nghìn đến 40 nghìn đồng/cốc. Nhưng tại Starbucks, cà-phê và đồ uống nói chung có giá từ 65 nghìn đến 160 nghìn đồng/cốc. Theo quan sát, khách hàng tìm đến Starbucks chủ yếu là giới trẻ, độ tuổi từ 15 đến 30. Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng có thói quen tiêu dùng hiện đại, phóng khoáng chính là đối tượng mà Starbucks hướng đến. Ngay cả việc đặt liên tiếp ba cửa hàng tại các con phố ở khu vực trung tâm thành phố là Hàng Bài, Bà Triệu, Lý Thái Tổ cũng cho thấy, khách hàng của Starbucks là những người "chịu chi". Giới trẻ đến đó, ngoài việc thưởng thức đồ uống, gặp gỡ nhau thì còn chụp ảnh, check in (xác định vị trí đang ở đâu) và đăng tải trên các trang mạng xã hội như facebook, twitter... để chia sẻ với bạn bè.

Tuy nhiên, sau những thông tin dồn dập xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, cảnh xếp hàng dài không còn xuất hiện giống như mấy hôm đầu khai trương. Tuy cửa hàng vẫn đông khách, các bàn vẫn kín chỗ, nhất là vào buổi tối, nhưng "nhiệt" dường như đã hạ. Anh Lê Vũ Dương, chủ quán cà-phê Agrento (phố Hàm Long) cho rằng, với những người đã có thói quen uống cà-phê đậm vị, sánh thì những cốc cà-phê pha loãng, nhiều sữa chắc chắn sẽ không khiến họ ưng ý. Ngoài ra, các loại đồ uống có thêm kem tươi, sữa tươi thường khá ngấy và không hợp với khẩu vị người Việt. "Họ có thể đến vì tò mò, muốn biết. Nhưng sau khi uống thử và trả tiền, chắc chắn sẽ có người không quay lại" - anh Dương nhận xét.

Trước Starbucks, Hà Nội đã xuất hiện hàng loạt các quán cà-phê mang phong cách Âu, Mỹ về cách bài trí lẫn cách pha chế đồ uống. Không khó để tìm gặp những quán cà-phê kiểu "sang chảnh" như vậy trên các tuyến phố Nguyễn Hữu Huân, Điện Biên Phủ, Lý Thường Kiệt, Triệu Việt Vương... và tại các trung tâm thương mại lớn. Khách hàng của các quán này thường là thanh niên, các gia đình trẻ. Vì đã quen với những quán cà-phê như vậy, Starbucks không phải là điều gì quá lạ lẫm. Thêm nữa, Starbucks mong muốn phát triển theo hướng

cà-phê take away (cà-phê mang đi), nhưng tỷ lệ này ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung chỉ đạt khoảng 10%. Phần lớn khách hàng đến quán muốn ngồi lại, nghỉ ngơi, nói chuyện với bạn bè. Do đó, hãng phải tăng thêm đầu tư cho mặt bằng, cơ sở vật chất, nhân viên... Đây cũng là bài toán Starbucks phải tính kỹ khi triển khai tại Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc xâm nhập của các thương hiệu nước ngoài vào thị trường trong nước là điều không tránh khỏi. Tiềm lực kinh tế, quy mô, kinh nghiệm và cả phương thức quản trị tiên tiến... là những điểm mạnh của Starbucks mà doanh nghiệp trong nước khó có thể cạnh tranh. Nhưng không ít người kinh doanh cà-phê Việt lại khá tự tin với thói quen sử dụng cà-phê pha phin, đậm vị chứ không phải cà-phê pha máy, loãng và đựng trong cốc giấy. Họ cho rằng, thói quen này sẽ cản trở sự xâm nhập của các hãng cà-phê nước ngoài một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề là các hãng cà-phê nước ngoài đang hướng đến đối tượng trẻ, tạo cho một thế hệ có thói quen sử dụng đồ uống theo phong cách mới. Vậy về lâu dài, thói quen uống cà-phê theo phong cách cũ liệu có còn? Và lúc đó, các quán cà-phê của Việt Nam sẽ tồn tại như thế nào? Rõ ràng, thời điểm này không còn là sớm để các doanh nghiệp trong nước tìm câu trả lời.

Tags:


Đánh dấu để mọi người biết bạn đã ở đây :D