Viral marketing là gì?

Ngành marketing online ngày càng phổ biến với nhiều chiêu thức thu hút khách hang, trong đó có viral marketing. Vậy thì viral marketing là gì? Thuật ngữ này không khá mới nhưng tương đối xa lạ với dân ngoài ngành. Các bạn nào đang làm kinh doanh mà không biết đến phương pháp này sẽ rất uổng phí.

Các hướng kinh doanh ngày càng thay đổi thì các phương pháp marketing lại càng phổ biến. Thế nhưng, ít ai hình dung được sự phát triền của các phương pháp này như thế nào? Hiệu quả ra sao? Một công trình nghiên cứu thị trường thống kê như sau:

  • 84% các chiến dịch B2B mang lại mức doanh thu ngày càng thấp cho doanh nghiệp.
  • 69% người tiêu dùng thích công nghệ ngăn chặn quảng cáo và đưa vào spam.
  • 18% quảng cáo trên ti vi tạo ra một tỉ lệ hoàn vốn đầu tư khả quan.
  • 14% người tiêu dùng tin vào quảng cáo (con số này ngày càng ít)
  • 100% việc đầu tư thêm vào quảng cáo chỉ để tạo ra thêm 1% – 2% doanh thu.

Viral marketing là gì?

Dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin,Viral Marketing được định nghĩa là marketing truyền miệng.Nghĩa là gì? Đây chính là cách thức lan truyền virus từ người này sang người khác với tốc độ cấp số nhân.

Bắt đầu từ một giả thuyết khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn làm họ hài lòng. Chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, mô tả , quảng cáo đến những người khác.

Từ đó tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền. Và đặc biệt hơn ảnh hưởng của một thông điệp như những con virus.

Cứ như thế, viral marketing làm cho các chiến dịch quảng cáo được nhân rộng nhanh chóng. Từ đó làm bùng nổ một thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu lần tất cả các khách hàng.

Làm sao để có một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Các yếu tố cơ bản mà bạn phải có trong chiến lược viral marketing là gì? Đây là câu hỏi bạn phải đặt ra khi nhận định về chiến lược marketing online của mình. Cụ thể như: 

  • Cung cấp tiện ích gì để chia sẻ dễ dàng cho người khác
  • Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác như thế nào?
  • Khai thác hành vi và động lực ra sao?
  • Tặng các ưu đãi cho những khách hàng nào?
  • Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị ra sao?
  • Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có như thế nào?
  • Nội dung kích thích chia sẻ cần gì?
  • Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn cần có là gì?

Thực tế trên đây chỉ là những gợi ý để bạn cân nhắc, không nhất thiết phải đầy đủ hết. Nếu đủ yếu tố thì sẽ tốt, nhưng nếu quá bài bản sẻ khiến ta sơ suất ở vài khâu, khiến kết quả không tốt.

Tags:


Đánh dấu để mọi người biết bạn đã ở đây :D